Một loạt các phương pháp điều trị có sẵn cho u xơ phì đại tuyến tiền liệt, bao gồm thuốc men, phẫu thuật và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Sự lựa chọn điều trị tốt nhất phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm triệu chứng của bệnh như thế nào, kích thước của tuyến tiền liệt, điều kiện sức khỏe khác có thể có, độ tuổi và sở thích. Nếu các triệu chứng không phải là quá xấu, có thể quyết định không điều trị và chờ đợi để xem liệu các triệu chứng đó có nặng thêm theo thời gian hay không.

Tin hay nên xem
-
xuất tinh ngoài có an toàn không
-
xuất tinh nhiều có hại không

Thuốc men

Sử dụng thuốc để điều trị các u xơ tuyến tiền liệt ở mức độ nhẹ. Thuốc được sử dụng để làm giảm triệu chứng của u xơ phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

Các loại thuốc thư giãn cơ cổ bàng quang và các sợi cơ trong tuyến tiền liệt, qua đó có thể làm cho người bệnh dễ dàng hơn trong việc bài tiết. Những thuốc này bao gồm terazosin, doxazosin, tamsulosin, alfuzosin và silodosin. Alpha blockers có công dụng nhanh chóng. Trong thời hạn một hoặc hai ngày, có thể tăng lưu lượng nước tiểu và số lần đi tiểu ít lại. Tuy nhiên nó có thể gây ra một tình trạng được gọi là xuất tinh ngược dòng, tinh dịch sẽ trở lại vào bàng quang thay vì ra dương vật.



Những thuốc này co tuyến tiền liệt lại bằng cách ngăn chặn những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm finasteride và dutasteride. Thường hiệu quả tốt nhất cho u xơ phì đại tuyến tiền liệt. Tác dụng của loại thuốc này không nhanh, thường mất vài tuần đến một tháng kể từ lúc uống lần đầu. Trong khi đang dùng, các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ bao gồm liệt dương (rối loạn chức năng cương cứng), giảm ham muốn tình dục hoặc xuất tinh ngược dòng.

Phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật nếu thuốc không hiệu quả hoặc nếu có các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm nhiễm tuyến tiền liệt. Có một số loại phẫu thuật cho u xơ phì đại tuyến tiền liệt. Đều giảm kích thước của tuyến tiền liệt và mở niệu đạo, bằng cách xử lý các mô tuyến tiền liệt phì đại chặn dòng chảy của nước tiểu. Các quyết định về loại hình phẫu thuật có thể là một lựa chọn được dựa trên một số yếu tố, bao gồm kích thước của tuyến tiền liệt, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và những phương pháp điều trị có sẵn.

Bất kỳ loại phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như tinh dịch chảy ngược vào bàng quang thay vì qua dương vật trong quá trình xuất tinh (xuất tinh ngược), mất kiểm soát bàng quang (không kiểm soát) và bất lực (rối loạn chức năng cương dương). Một số loại phẫu thuật có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng nhất định hơn so với những loại khác.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Top